Đà Nẵng, Việt Nam
+84916790052

Phân loại rác thải đúng cách: Bảo vệ bản thân – Bảo vệ môi trường

Phân loại rác thải là việc làm cần thiết giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt hơn, tươi xanh và sạch đẹp hơn. Nếu phân loại đúng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho mỗi cơ thể sống trên hành tinh này.

Rác thải sinh hoạt hiện nay được chia thành 03 loại chính

  • Rác hữu cơ là những phần thực phẩm thừa, cá thịt, hay các loại rau củ trong bữa ăn hàng ngày.
  • Rác vô cơ là những loại rác không thể sử dụng và cũng không thể tái chế được bao gồm các loại vỏ sò, vỏ trứng, vỏ ốc, đồ cao su, ly, chén, cốc, bình thủy tinh bị vỡ, gỗ đá, gạch,…
  • Rác tái chế là rác gần giống với rác vô cơ như chai nước nhựa, các cốc lọ đã qua sử dụng. Điểm khác biệt ở đây chính là bởi vì loại rác này chúng ta có thể tái chế chúng một cách dễ dàng.


Xử Lý Các Loại Rác Thải

Trong khi đó, những rác vô cơ khác không thể sử dụng lại như các mảnh sành sứ, kim loại… thì bạn có thể tóm vào một chiếc bao be bé để tiễn chúng ra bãi rác. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử lý phần rác thải, thì mỗi người nên giảm thiểu mức tiêu thụ của bản thân nhằm bớt lượng rác thải.

  • Đối với rác hữu cơ là những thực phẩm hằng ngày sót lại, ta hãy chia ra 2 loại chính là các loại rau củ thừa và thịt, cá.-
  • Đối với các loại rau củ: Bạn có thể bón cho cây trồng tại gia của bạn hoặc làm một chiếc hộp đựng phân hữu cơ…
  • Đối với thịt cá: Vì đây là dạng rác thải có chất dinh dưỡng cao nên bạn sẽ khó lòng tận dụng làm phân bón như rau củ. Việc phân hủy loại thực phẩm này tạo nên mùi khó chịu nên thay vào đó mọi người hãy cân nhắc giảm lượng thịt cá tiêu thụ nhằm bớt đi lượng tồn dư sau mỗi bữa ăn.

Mọi người đều có thể biến hóa sáng tạo những vật dụng cũ trở thành những sản phẩm mang công dụng mới.


Tận Dụng Những Rác Thải Bỏ Đi

Phân loại ra những lọ thủy tinh tận dụng làm đồ trồng cây, đựng nước đun sôi. Tương tự với các chai nước nhựa cũ có thể sử dụng sáng tạo nên những bình hoa xinh xinh nho nhỏ. Chưa hết, đối với các loại quần áo cũ, bạn có thể tái chế thành những chiếc túi đi chợ “thời trang”. Hay với những thùng bìa các tông cũ bạn cũng có thể sử dụng làm hộp đựng đồ.

Việc phân loại rác nhằm mục đích có thể dễ dàng vận chuyển, tái chế, qua đó góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tăng lượng rác thải có thể tái chế. Ngoài ra, khi phân loại rác thải và có biện pháp xử lý toàn diện sẽ giúp giảm thiểu các tác nhân gây bệnh và yếu tố độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người và sinh vật.

Tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, nhà trường đã phân ra 3 thùng rác khác nhau để các bạn sinh viên dễ dàng hơn trong việc phân loại rác. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn tạo các chương trình, các hoạt động giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phân loại rác, của việc bảo vệ môi trường như hoạt động Hãy làm sạch biển, hoạt động thu gom rác…

Ngoài ra, mọi người có thể theo dõi trên kênh Fanpage của Câu lạc bộ OU Green PLus – Câu lạc bộ hoạt động trên lĩnh vực phục vụ cộng đồng và bảo vệ môi trường để tham gia các hoạt động ý nghĩa.

Hiện nay đa số các bạn sinh viên cũng đã có ý thức trong việc bảo vệ môi trường và tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường khá tốt. Việc phân loại rác sẽ không khó nếu như chúng ta cùng chung tay hành động tạo nên một ý nghĩa lớn góp phần bảo vệ môi trường./.

Nguồn: ou.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
chat-active-icon