Đà Nẵng, Việt Nam
+84916790052

Phân Loại Rác Thải Như Thế Nào Cho Đúng Cách?

Đúng là quy trình thu gom rác hiện nay hiếm khi thực hiện hành động phân loại rác tại nguồn mà chỉ phân loại hai loại cơ bản là vô cơ và hữu cơ (cụ thể định nghĩa đã có ở bài phía dưới) lúc rác đã tới khu tập trung xử lý rác thải (dân dã gọi là bãi rác). Nhưng việc phân loại tại nguồn của từng cá nhân theo một số tips chúng mình bật mí dưới đây sẽ giúp giảm thiểu sức ép về môi trường lên các khu xử lý.

Rác Thải Vô Cơ ( Rác Thải Khó Tái Chế)

Rác vô cơ là những vật như giấy vụn, nhựa, bìa các tông, kim loại, thủy tinh… Vỏ hộp sữa cũ có tiềm năng tái chế rất cao nếu được đưa đến những khu chuyên xử lý. Và  hiện nay, cũng có rất nhiều nơi thu gom tập trung vỏ hộp sữa đã qua sử dụng nên bạn có thể ngó qua danh sách địa chỉ chúng mình đính kèm dưới đây nhé. Một lưu ý nhỏ là vỏ hộp khi đến điểm tập kết phải sạch và khô nên nếu được bạn hãy vệ sinh trước ở nhà nhé.

Đối với Pin, bạn không nên cho vào sọt rác ngay lập tức vì mỗi viên pin có chứa 1 lượng thủy ngân đủ làm ô nhiễm 500 lít nước, mà hãy tách chúng ra riêng rồi gửi về những nơi chuyên thu gom và xử lý.

Trong khi đó, những rác vô cơ khác không thể sử dụng lại như các mảnh sành sứ, kim loại… thì bạn có thể tóm vào một chiếc bao be bé để tiễn chúng ra bãi rác nghen. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử lý phần rác thải, thì mỗi người nên giảm thiểu mức tiêu thụ của bản thân nhằm bớt lượng rác thải.


Rác Thải Hữu Cơ

Đối với rác hữu cơ là những thực phẩm hằng ngày sót lại, ta hãy chia ra 2 loại chính là các loại rau củ thừa và thịt, cá.

Đối với các loại rau củ: Bạn có thể bón cho cây trồng tại gia của bạn hoặc làm một chiếc hộp đựng phân hữu cơ. Lưu ý khi làm hộp này bạn nhớ hãy đục lỗ phần trên để thoát khí và phần dưới để nước cho quá trình phân hủy diễn ra thuận lợi nhé. Hoặc bạn có thể cân nhắc tài chính để mua những chiếc máy xử lý rác hữu cơ tự động (composting machine). Tất cả những gì bạn cần làm là bỏ những loại rau củ vào thùng và đợi cho nó trở thành phân bón.

Đối với thịt cá: Vì đây là dạng rác thải có chất dinh dưỡng cao nên bạn sẽ khó lòng tận dụng làm phân bón như rau củ. Ngoài ra, việc phân hủy loại thực phẩm này tạo nên mùi khó chịu nên chúng mình sẽ không khuyến khích các bạn sử dụng. Thay vào đó, mọi người hãy cân nhắc giảm lượng thịt cá tiêu thụ nhằm bớt đi lượng tồn dư sau mỗi bữa ăn.


Rác Thải Tái Chế

Rác tái chế là những gần giống với rác vô cơ như chai nước nhựa, các cốc lọ đã qua sử dụng. Điểm khác biệt ở đây chính là tại loại rác này chúng ta có thể tái chế chúng một cách dễ dàng.

Đầu tiên, bạn có thể phân loại ra những lọ thủy tinh tận dụng làm đồ trồng cây, đựng nước đun sôi. Tương tự với các chai nước nhựa cũ có thể sử dụng sáng tạo nên những bình hoa xinh xinh nho nhỏ. Chưa hết, đối với các loại quần áo cũ, bạn có thể tái chế thành những chiếc túi đi chợ “thời trang”. Bạn có thể xem thêm hướng dẫn tái chế quần áo cũ thành túi xách với đường link tụi mình dưới phần cmt nhé

Thật sự từng người đều có thể biến hóa sáng tạo những vật dụng cũ trở thành những sản phẩm cực cool. Ví dụ như từ chai nước cũ, ngoài việc làm bình đựng hoa thì ta có thể làm tận dụng, biến chúng trở thành bình..tưới cây. Hay với những thùng carton cũ bạn cũng có thể sử dụng làm hộp đựng đồ vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
chat-active-icon