Đà Nẵng, Việt Nam
+84916790052

Hưởng Ứng Ngày Môi Trường Thế Giới 05/06/2023

Ngày môi trường thế giới 05/06/2023 sắp đến và như mọi năm sẽ là sự kiện mang tính toàn cầu.. Đây là phong trào ý nghĩa được Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc đứng lên khởi xướng. Nhiều hoạt động đã được tổ chức trên khắp thế giới để hưởng ứng ngày này, đồng thời, có nhiều việc làm cần phải được thực hiện cũng đã được nêu ra.

Ngày môi trường thế giới là ngày nào?

Ngày môi trường thế giới là ngày người dân trên khắp thế giới sẽ chung tay thực hiện các giải pháp để bảo vệ môi trường. Đây là dịp để mọi người nhìn lại và nhận thức được những hành động gây ảnh hưởng đến Trái Đất trong một năm vừa qua. Đồng thời, cả thế giới lúc này sẽ cùng chung sức xử lý các vấn đề môi trường. Và vào ngày 5 tháng 6 mỗi năm, được chọn là Ngày môi trường thế giới

Ngày môi trường thế giới là ngày khắp thế giới chung tay bảo vệ môi trườngMột giải thưởng Global 500 thường sẽ được đưa ra để khiến tất cả mọi người ở khắp các nước có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Phần quà này được Liên Hợp Quốc tài trợ và là phần thưởng dành cho ai có đóng góp nhiều nhất khi tham gia vào các hoạt động của sự kiện này. Chiến dịch này sẽ được áp dụng trên toàn cầu.

Các hoạt động để giữ gìn môi trường không bị ngày càng đi xuống cần phải được duy trì liên tục và suốt một thời gian dài. Do đó, cấp lãnh đạo của mỗi quốc gia đều có trách nhiệm vận động người dân chung tay thực hiện.


Ý nghĩa và nguồn gốc ra đời ngày môi trường thế giới

Ngày môi trường thế giới khai mạc lần đầu tiên trong năm 1972 ở Stockholm của Thụy Điển. Sự kiện này đã được Liên Hiệp Quốc công bố ra khắp nơi. Từ đó đến nay, số lượng quốc gia hưởng ứng ngày và hoạt động này đã lên đến con số 150.

Trong tuần có ngày 5/6, những hoạt động, sự kiện, việc làm giúp giữ gìn môi trường sẽ được thực hiện, tổ chức. Ngày kỷ niệm hàng năm sẽ được luân phiên tổ chức ở nhiều quốc gia hưởng ứng tham gia. Đây cũng là dịp để truyền bá rộng rãi cho người dân toàn thế giới hiểu và nắm rõ tầm quan trọng của môi trường và các giải pháp để bảo vệ.

Mục tiêu lớn nhất và cũng được xem là ý nghĩa nhất của ngày này là thúc đẩy mọi người thật sự hiểu được tầm quan trọng của việc giữ môi trường sạch, không ô nhiễm. Cốt yếu nhờ sự kiện này mà tạo ảnh hưởng lên toàn bộ người dân thế giới vì sự bảo vệ không chỉ một hay hai ngày mà đây là một quá trình phải được thực hiện một cách nghiêm túc liên tục. Hàng năm, các quốc gia sẽ nhận được thông điệp từ Tổng thư ký UNEP về các vấn đề như định hướng, bảo vệ môi trường xanh như thế nào,…

Sau đó, các đất nước sẽ cùng đồng lòng ký kết và đảm bảo thực hiện. Việt Nam chúng ta tham gia hưởng ứng Ngày môi trường thế giới lần đầu vào năm 1982. Đây được xem là bước đầu của việc giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên hùng vĩ của nước nhà.


Chủ đề ngày môi trường thế giới năm 2023

Trong năm năm 2023, chủ đề của ngày này là Đánh bại ô nhiễm từ rác. Đây là một hoạt động giúp xử lý ô nhiễm do có quá nhiều nhựa thải ra ngoài bằng các chương trình, kế hoạch của các địa phương. Hiện nay, Hội An đã triển khai chương trình tập huấn và hướng dẫn quy trình sản xuất các sản phẩm được tái chế từ rác nhựa.

Vì ngày môi trường thế giới, sự kiện này được GreenHub cùng các đối tác hợp tác phát triển. GreenHub định hướng cho các chị em phụ nữ đang hoạt động tại Cửa tiệm Hạnh phúc, phường Cẩm Nam các cách phát triển các sản phẩm tái chế từ nhựa thải.

Ngoài ra, tại Huế cũng đã triển khai cuộc thi Đô thị giảm nhựa ở miền Trung vào ngày 23/2. Chương trình này nhằm khám phá và thúc đẩy những dự án đảm bảo tiêu chí tái chế rác thải, tái sử dụng lại những loại rác còn dùng được và giảm lượng rác ra môi trường.

Qua đó giúp mọi người giảm thiểu và quản lý tốt hơn lượng rác thải nilon, nhựa được thải ra. Đồng thời, qua cuộc thi này cũng tìm ra được các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn.


Con người cần làm gì để bảo vệ trái đất?

Trong những năm gần đây, con người đã nhận ra và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái. Tất cả chúng ta đều thấy những hệ quả xảy ra khi loài người liên tục phá hoại môi trường.

Do đó, việc cấp thiết nhất tại thời điểm hiện nay là chung tay chống biến đổi khí hậu, hạn chế thiên tai lũ lụt, đảm bảo các nguồn lương thực xanh và nguồn nước sạch cho sinh vật trên toàn hành tinh. Vậy những việc con người có thể làm là gì?


Phân loại rác thải tại nguồn

“Tốn công phân loại rác để làm gì? Trước kia không phân loại thì đâu có ảnh hưởng gì tại sao bây giờ phải làm?” Đây là các câu hỏi được nhắc đến nhiều nhất khi chiến dịch này phát hành.

Trong những năm gần đây thì ý thức của người dân được nâng cấp và tiến bộ hơn rất nhiều. Mọi người đều biết rõ cần phân loại các chất thải trước khi đem ra các khu vực thu gom rác.

Dưới đây là các loại rác bạn cần phân loại:

  • Chất thải hữu cơ: Đây là loại chất thải có thể tái sử dụng làm phân bón tưới cây và có hàm lượng dinh dưỡng rất cao cho cây cối. Loại chất thải này có thể tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất phân và cũng có lợi rất nhiều cho môi trường. Nhờ đó, các loại thực phẩm sẽ xanh, sạch và không nhiều chất hóa học.
  • Chất thải tái chế: Các loại chất thải như sắt, gỗ, nhựa,… áp dụng phương pháp tái chế và sử dụng lại. Việc này sẽ giúp lượng nhựa được sản xuất mới hàng năm và giữ được lượng cây trong thiên nhiên để tạo ra oxi.
  • Chất thải vô cơ: Đối với loại rác này thì không còn cách xử lý nào ngoài việc tiêu hủy. Các loại rác này phải được chôn lấp và xử lý để tránh sinh ra chất độc hại.


Tái sử dụng các bịch nilon, sản phẩm làm nhựa, kim loại

Nhựa, kim loại hay các bịch nilon là những loại chất thải rất khó phân hủy. Để tiêu huỷ chúng cần đến từ 400 – 600 năm. Việc tiêu hủy các túi nilon, rác từ nhựa hay kim loại cũng sẽ phát sinh lượng độc tố rất lớn gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người.

Do đó, để tránh việc các sản phẩm trên được sản xuất rộng rãi hơn nữa, việc chúng ta cần làm là tái sử dụng các đồ dùng cũ hoặc thay thế bằng các sản phẩm từ thiên nhiên an toàn với môi trường hơn.


Ưu tiên dùng sản phẩm tự phân hủy hoặc có thể tái chế

Bạn nên vận động người thân và gia đình nên dùng các sản phẩm tự phân hủy hoặc có thể tái chế thay vì dùng các sản phẩm từ nhựa, nilon, kim loại,… Hiện nay, tại nhiều siêu thị lớn, nơi từng dùng một lượng lớn các bao nilon nay đã chuyển sang túi giấy hoặc túi vải để kêu gọi khách hàng có thể sử dụng được nhiều lần.

Việc này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp chính bạn giảm thiểu được nhiều chi phí.


Tránh dùng các chất thuốc xịt hoặc phun bảo vệ cây trồng

Những loại chất, thuốc này có thể nói là hóa chất hoặc chất độc hại, ví dụ như thuốc trừ sâu, trừ bọ,… Các loại này tồn tại rất lâu trong môi trường và gây nhiều thiệt hại cho dinh dưỡng đất, nước và cả sức khỏe con người.

Tuy nhiên hiện nay người dân không nhận thức được vấn đề sử dụng các loại thuốc này cũng gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe nên vẫn dùng một cách tùy ý.


Sử dụng nguồn năng lượng sạch

Năng lượng sạch là nguồn có sẵn trong tự nhiên và không gây ô nhiễm ví dụ như mặt trời, gió, thác nước,… Điểm chung và cũng là ưu điểm của nguồn năng lượng này là không bao giờ bị cạn kiệt và là phương thức thay thế tuyệt vời nhất cho các nguồn năng lượng khác.


Tận dụng các thành tựu khoa học

Hiện nay, khoa học kỹ thuật đã tiến bộ và đạt rất nhiều thành tựu trong việc bảo vệ thiên nhiên. Nhờ đó, việc áp dụng các phát minh và tiến bộ hiện đại này cũng là một trong những hướng phát triển an toàn và bền vững.

Sở khoa học và công nghệ Hà Nội ở Việt Nam cũng có rất nhiều dự án nghiên cứu và phát triển nhằm đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường. Đây là việc thiết yếu phải làm để giữ một Việt Nam xanh sạch đẹp trong bối cảnh kinh tế hội nhập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
chat-active-icon