Đà Nẵng, Việt Nam
+84916790052

Bệnh phấn trắng

Bệnh phấn trắng là loại bệnh rất phổ biến trên các loại cây trồng như cà chua, dưa leo, dâu tây, cây chôm chôm, dưa lưới,… Cách nhận biết cây trồng nhiễm bệnh là khi có những lớp phấn màu trắng xuất hiện bề mặt lá, thân và cành của cây.

Bệnh có tác động nặng hơn đối với cây non vào mùa xuân do có độ ẩm cao, nếu như không có các biện phòng trừ và trị bệnh kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Hôm nay,thungracdanang sẽ chia sẻ đến quý bà con chi tiết bệnh phấn trắng là gì, cách nhận biết, phòng trừ và trị bệnh này.

Bệnh phấn trắng là gì? Cách nhận biết và các loại cây thường bắt gặp:

Bệnh phấn trắng trên cây trồng là khái niệm được dùng để chỉ một nhóm bệnh nấm hại cây, được hình thành bởi sự kết hợp của hàng trăm sợi nấm và bào tử trong bộ Erysiphales gây nên. Chúng tồn tại trong phần tàn dư của hạt giống gây bệnh và lây lan theo chiều gió.

Cách nhận biết bệnh phấn trắng

Loại bệnh này thường gây hại cho cây trồng ngay từ giai đoạn cây non trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao. Tuy nhiên, môi trường hanh khô lại là điều kiện thuận lợi để chúng phát tán các bào tử nấm bệnh trên đồng ruộng.

Cách nhận biết bệnh phấn trắng

Bà con có thể dễ dàng nhận biết bệnh phấn trắng trên cây trồng thông qua các lớp phấn trắng bọc bên ngoài cả 2 mặt của lá cây, đôi khi là hoa, quả hay thậm chí là thân cây.

  • Dấu hiệu ban đầu của loại bệnh này chỉ là những đốm trắng xuất hiện trên tán, gân, phiến lá.
  • Sau đó là tình trạng lá cuộn lại với các hình dạng móp méo, bắt đầu chuyển sang màu nâu hoặc vàng, dần trở nên khô héo và rụng đi.
  • Các cây trồng mắc bệnh sẽ dần trở nên suy yếu, mất khả năng phục hồi và chết nếu không được điều trị kịp thời.
Cây trồng bị bệnh phấn trắng

Một số loại cây thường bị bệnh phấn trắng

Dưới đây là một số loại cây trồng thường bị bệnh phấn trắng mà bà con cần lưu ý.

Cây hoa hồng

Bệnh xuất hiện dưới dạng bột phấn màu trắng xám trên cả hai mặt lá, chồi, ngọn cây, thậm chí là trên nụ, thân, cành hoa. Khi cây nhiễm bệnh, lá sẽ dần chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, vàng hoặc tím, có dấu hiệu khô, thiếu sức sống và co lại. Trong trường hợp nặng, nụ hoa có thể không nở được, ít nụ hoặc chết cây.

Đặt Mua Trực Tuyến Sản phẩm điều trị bênh phấn trắng

bệnh phấn trắng trên Cây hoa hồng

Cây bầu bí

Đối với bầu bí, dấu hiệu đầu tiên khi nhiễm bệnh chính là tình trạng lá xuất hiện các đốm nhỏ màu trắng và dần dần bị bao phủ bởi lớp nấm trắng xám dày đặc như bột phấn trên cả gân và phiến lá.

bệnh phấn trắng trên Cây bầu bí

Lá cây dần chuyển màu từ xanh sang vàng, bị khô và rụng. Khi bệnh chuyển nặng hơn, lớp phấn trắng có thể bao phủ trên cả cành, thân, hoa. Khả năng sinh trưởng của cây nhiễm bệnh yếu, năng suất kém, cần phải thu hoạch trước thời hạn.

Thuốc đặc trị bệnh phấn trắng Tốt Nhất Hiện Nay

Đặt Mua Online Thuốc Điều Trị Bệnh Phấn Trắng

Gợi ý : Biện pháp phòng trị héo xanh

Cây cao su

Hàng năm, vào giai đoạn từ tháng 1 – tháng 3, tại những khu vực có nhiệt độ rơi vào khoảng 20 – 25°C, có nhiều sương mù sẽ xuất hiện bệnh phấn trắng trên lá cao su. Lá cây khi mới bị bệnh sẽ có màu xanh hoặc nâu nhạt, xuất hiện các loang lổ màu nâu. Sau từ 6 – 10 ngày bệnh, lá bắt đầu xuất hiện lớp phấn trắng ở cả hai mặt và rụng dần, chỉ còn lại cuống. Phần lá không bị rụng thì bị chuyển sang màu vàng nhạt và biến dạng.

bệnh phấn trắng trên Cây cao su

Trị bệnh phấn trắng không dùng thuốc Sử dụng hỗn hợp gồm baking soda và xà phòng 

Để kiểm soát bệnh phấn trắng trên cây trồng hiệu quả, bà con có thể sử dụng hỗn hợp baking soda và xà phòng được pha theo tỷ lệ mà EcoClean hướng dẫn dưới đây rồi phun lên cây trồng:

  • Baking soda: 1 muỗng canh.
  • Xà phòng dạng nước: ½ muỗng cà phê.
  • Nước: 3 lít.

    Trị bệnh phấn trắng không dùng thuốc Sử dụng hỗn hợp gồm baking soda và xà phòng

Xà phòng sẽ tăng khả năng lan rộng của hỗn hợp, dễ dàng bám vào bề mặt lá và loại bỏ nấm bệnh. Tuy nhiên, bà con không nên xịt hỗn hợp cho cây trồng khi trời đang có nắng. Bên cạnh đó, vài ngày trước khi xịt hỗn hợp, bà con nên tưới nước cho cây trồng bị nhiễm bệnh.

Xem thêm : Đặc điểm nhận biết bệnh héo xanh vi khuẩn

Cùng xem : Địa Chỉ Bán Thùng Rác Giá Rẻ Chất Lượng cao tại Việt Nam

Trị bệnh phấn trắng bằng nước súc miệng

Với tính năng tiêu diệt vi khuẩn bên trong miệng, nước súc miệng có khả năng tiêu diệt các bào từ gây bệnh phấn trắng trên cây trồng vô cùng an toàn và hiệu quả. Bà con có thể pha nước súc miệng với nước theo tỷ lệ 1:3, sau đó xịt trực tiếp lên cây trồng nhiễm bệnh.

Trị bệnh phấn trắng bằng nước súc miệng

Lưu ý:

  • Vì các hoạt chất chứa trong nước súc miệng rất mạnh nên khi sử dụng, bà con cần phải thật thận trọng, pha theo đúng tỷ lệ, nhất là đối với chồi và lá non.
  • Nên sử dụng hỗn hợp để tưới cây vào buổi sáng, thời điểm mặt trời chưa lên.

Trị bệnh phấn trắng bằng cách sử dụng sữa

Sữa được đánh giá là một thành phần hữu hiệu trong kiểm soát bệnh phấn trắng. Các hợp chất chứa trong sữa có khả năng hoạt động như một chất diệt nấm, khử trùng, tăng khả năng miễn dịch tổng thể của cây trồng vô cùng hiệu quả. Tỷ lệ pha trộn hỗn hợp sữa và nước hiệu quả là 2:1 hoặc 3:1. Lưu ý, bà con nên tưới vào buổi chiều hoặc buổi sáng, tránh sự tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Trị bệnh phấn trắng bằng cách sử dụng sữa

Như vậy, qua bài viết trên, thungracdanang đã giúp bà con hiểu rõ hơn về định nghĩa, cách nhận biết cũng như kiểm soát bệnh phấn trắng trên cây trồng. Hy vọng đây sẽ là phần thông tin tham khảo hữu ích, góp phần giúp bà con nâng cao hiệu quả, năng suất cây trồng. Nếu muốn biết thêm về các mô hình trồng rau sạch bà con vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được kỹ sư nông nghiệp của chúng tôi tư vấn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
chat-active-icon