Đà Nẵng, Việt Nam
+84916790052

Xử lý nước thải bệnh viện như thế nào? Hiện trạng nước thải y tế hiện nay

quy-trinh-xu-ly-nuoc-thai-benh-vien

Xử lý nước thải bệnh viện như thế nào? Quy trinh, công nghệ nào có thể xử lý triệt để và đem lại hiệu quả cao nhất. Hãy cùng thungracdanang khám phá trong bài viết này nhé.

Nước thải được dùng để chỉ bất kỳ loại nước nào bị ảnh hưởng chất lượng do các hoạt động của con người. Bao gồm chất thải lỏng thải ra từ sinh hoạt, từ nông nghiệp, công nghiệp, dược phẩm hay bệnh viện. Hiện trạng nguồn nước bị nhiễm độc dược phẩm hay y tế đang là 1 vấn đề nhức nhối của toàn thế giới.

Nước thải bệnh viện là gì?

Nước thải bệnh viện HWW (hospital waste water) có thể chứa các chất độc hại như dư lượng dược phẩm, chất độc hóa học, mầm bệnh và đồng vị phóng xạ. Do đó, nước thải bệnh viện có thể gây ra rủi ro về hóa học, sinh học và vật lý cho sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, những yêu cầu pháp lý thường xuyên bị bỏ qua đối với việc xử lý nước thải bệnh viện trước khi xả thải vào nguồn nước thải thông thường hoặc vào môi trường.

quy-trinh-xu-ly-nuoc-thai-benh-vien
Xử lý nước thải y tế trong bệnh viện

Những hợp chất ô nhiễm siêu nhỏ (micropollutans) ngày càng được phát hiện trong các khu vực nước gần bệnh viện và các trung tâm y tế. Việc loại bỏ khi xử lý nước thải thông thường không thể triệt để.

Dược phẩm có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng các biện pháp kỹ thuật trong bệnh viện hoặc bằng cách thu gom các dòng chất thải riêng biệt. Những lựa chọn này sẽ làm giảm đáng kể lượng vi chất ô nhiễm. Chấp nhận các biện pháp nguồn điểm tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên cần đánh đổi hợp lý giữa xử lý và chi phí.

Hiện trạng về hợp chất ô nhiễm siêu nhỏ

Chúng ta đang đối mặt với với nhiều khả năng đáng ngại về hệ sinh thái dưới nước do các nhân tố ô nhiễm gây ra. Ví dụ, tác động tiêu cực đến hệ sinh sản của cá có liên quan đến sự phơi nhiễm estrogen. Trong 1 tình huống phức tạp với độ chắc chắn không cao và nhiều bên liên quan.

Các nhà khoa học không thể tự mình đưa ra quyết định. Nhưng họ cần có phương pháp tiếp cận và sự tham gia đa ngành. Chẳng hạn, công nghệ để loại bỏ các chất ô nhiễm siêu nhỏ trong nước thải rất tốn kém. Xã hội cần phải quyết đinh, liệu rủi ro tiềm ẩn có thể biện minh cho chi phí cao hay không.

xu-ly-nuoc-thai-1-8m3ngay-dem
Xử lý nước thải y tế trong bệnh viện

Hợp chất ô nhiễm siêu nhỏ có thể giảm bằng công nghệ mới WWTP hoặc kiểm soát nguồn điểm. Các bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe là nguồn điểm quan trọng. Là mục tiêu của các biện pháp xử lý. Lựa chọn bao gồm xử lý tất cả nước thải bệnh viện hoặc xử lý 1 phần. Ví dụ, nước thải từ khoa ung thư để loại bỏ tế bào học có trong thuốc điều trị.

Hơn nữa, có thể thu thập và xử lý nước tiểu riêng biệt, vì nước tiểu chứa Ca. 60 – 70% các loại thuốc được bài tiết ra ngoài.

Xử lý nước thải bệnh viện

Nước thải bệnh viện không thể xư lý bằng những biện pháp thông thường

Nước thải bệnh viện trên khắp thế giới có thể chứa bất kỳ vật chất gì như virus, vi khuẩn đa kháng đến các chất tương phản y tế và hóa chất điều trị bệnh. 1 lượng nhỏ các chất gây rối loạn nội tiết tố và dư lượng thuốc khác cũng là 1 phẩn của hỗn hợp truyền từ bệnh nhân qua nhà vệ sinh bệnh viện và vào hệ thống thoát nước công cộng.

Các nhà máy xử lý nước thải của thành phố không được thiết ké để xử lý chất thải dược phẩm và sinh học. Đó là lý do tại sao cần phân loại riêng nguồn nước thải y tế.

Nước thải bệnh viện nguy hại đối với sức khỏe và môi trường.

Nước thải bệnh viện gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là nhân viên xử lý. Trong những trận mưa lớn và lũ lụt, các hệ thống bể, cống chứa nước thải bệnh viện có thể tràn.

xu-ly-nuoc-thai-benh-vien
Quy trình xử lý nước thải bệnh viện

Gây nguy hiểm đối với sinh vật thủy sinh. Khi nước thải được xử lý và thải ra môi trường cùng với hàm lượng mầm bệnh và dược phẩm còn sót lại. Hệ động vật sinh sống trong môi trường nước thường xuyên gặp rủi ro.

Ngay cả ở nồng độ rất thấp, các vi chất trong nước thải bệnh viện có thể ảnh hưởng đến đời sống động vật. Ví dụ, Est esten có thể gây ra cá lưỡng tĩnh. Thuốc giảm đau đầu độc cá hồi. Dược phẩm tâm thần gây ảnh hưởng đến hành vi của cá và chim.

Xử lý tập trung là chìa khóa thành công

Cần tìm giải pháp thực sự loại bỏ các vi chất trong nước thải bệnh viện thay vì chỉ pha loãng với các dòng nước thải khác trong hệ thống xư rlý công cộng.

Có thể xây dựng 1 nhà máy xử lý nước thải nhỏ gọn, riêng biệt chỉ dành cho bệnh viện. Xử lý nước thải cục bộ là chìa khóa thành công của hệ thống.

mo-hinh-xu-ly-ra-thai-benh-vien
Mô hình sử lý nước thải bệnh viện

Xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh giúp xử lý triệt để các tế bào, mầm bệnh và các hợp chất hóa học. Những bùn thải vi sinh trong hệ thống khi loại bỏ được tái chế làm phân bón.

Mua ngay : Thùng rác đà nẵng tại đây

An toàn, linh hoạt và khác biệt

Với hệ thống xử lý nước thải vi sinh. Bao gồm các quá trình lọc sinh học kết hợp màng lọc và 1 số công cụ hỗ trợ như than hoạt tính, máy sục khí ozone. Hệ thống cực kỳ linh hoạt. Mỗi yếu tố trong hệ thống đều có thể mở rộng, loại bỏ hoặc điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xem thêm về hệ thống xử lý nước thải bệnh viện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Nước thải đã qua xử lý có thể trở thành một nguồn tài nguyên.

Sau khi nước thải bệnh viện đã qua xử lý và loại bỏ hoàn toàn các vi chất gây hại con người và môi trường. Có thể được bơm xả vào hệ thống nước thải của thành phố hoặc tầng nước mặt. Hoặc có thể dự trữ cho tưới tiêu nông nghiệp.

Ngoài ra, khi mùa hè nước tại những dòng sông bị cạn. Nước thải đã qua xử lý có thể xả trực tiếp vào các dòng sông đó, tạo nguồn nước ổn định hơn.

Nói cách khác, nước thải bệnh viện là 1 tác nhân vô cùng nguy hiểm, nhưng sau khi xử lý có thể tái sử dụng làm nguồn tài nguyên hữu ích.

Xem thêm :

Danh mục chất thải nguy hại | Thông tư 36/2015/TT-BTNMT

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
chat-active-icon